fbpx
27 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Mười 7, 2022
spot_img

Những thực phẩm lành mạnh có thể gây hại sức khỏe nếu ăn nhiều


Dung nạp quá lượng omega-3 có thể gây loãng máu, tiêu thụ nhiều quế tăng nguy cơ nhiễm độc gan bởi lượng coumarin trong thực phẩm.

Một số loại thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu tiêu thụ ở mức vừa phải nhưng sẽ gây hại khi lạm dụng, theo Healthline.

Cá ngừ

Cá ngừ là một loại cá béo tốt cho sức khỏe, cung cấp omega-3, giàu protein. Tuy nhiên, thực phẩm cũng có thể chứa hàm lượng cao chất ô nhiễm được gọi là methylmercury.

Ở mức độ cao hơn, methylmercury là một chất độc thần kinh có thể gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Chúng làm chậm sự phát triển ở trẻ em, gây ra vấn đề về thị lực, suy giảm khả năng nghe và nói.

Cá ngừ lớn chứa nhiều thủy ngân nhất tích tụ trong các mô của chúng theo thời gian, những con cá nhỏ có hàm lượng thủy ngân thấp hơn. Giới hạn an toàn của methylmercury đối với con người là 0,1 microgam/kg trọng lượng cơ thể. Phụ nữ mang thai, trẻ em nên hạn chế ăn hải sản có chứa thủy ngân, không quá 2 lần mỗi tuần. Một số loại cá khác cũng giàu axit béo omega-3 nhưng ít bị nhiễm thủy ngân bao gồm cá hồi, cá thu, cá mòi.

Omega-3

Axit béo omega-3 cần thiết cho sức khỏe, hỗ trợ chống lại chứng viêm trong cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của não, giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Vì chế độ ăn uống có hàm lượng omega-3 thấp nên chất bổ sung trở nên phổ biến

Các chất bổ sung phổ biến bao gồm viên nang omega-3 sản xuất từ cá, gan cá, tảo. Tuy nhiên, dung nạp quá nhiều omega-3 có thể gây hại. Liều thông thường dao động từ 1-6 g mỗi ngày, dùng nhiều đến 13-14 g mỗi ngày có thể làm loãng máu ở những người khỏe mạnh. Điều này có thể gây rủi ro, đặc biệt là đối với những người dễ bị chảy máu hoặc đang dùng thuốc làm loãng máu.





Tiêu thụ khoảng 400 mg caffein mỗi ngày được coi là an toàn. Ảnh: Freepik

Tiêu thụ khoảng 400 mg caffeine mỗi ngày được coi là an toàn. Ảnh: Freepik

Cà phê

Cà phê chứa nhiều chất chống oxy hóa. Thực phẩm có nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh gan, bệnh tiểu đường type 2, các bệnh thoái hóa thần kinh. Thành phần tích cực trong cà phê thông thường là caffeine, mỗi cốc chứa trung bình 80-120 mg. Mỗi người nên tiêu thụ khoảng 400 mg caffeine mỗi ngày.

Việc tiêu thụ hơn 500-600 mg caffeine mỗi ngày có thể là quá mức. Điều này ảnh hưởng đến hệ thần kinh, gây mất ngủ, căng thẳng, khó chịu, co thắt dạ dày, tim đập nhanh, run cơ. Tùy cơ thể mỗi người mà các tác dụng phụ khi dùng quá nhiều cà phê sẽ khác nhau.

Gan

Gan giàu chất dinh dưỡng thiết yếu như sắt, B12, vitamin A và đồng. Tuy nhiên, một phần 100 g gan bò chứa gấp 6 lần lượng vitamin A được khuyến nghị trong chế độ ăn uống. Vitamin A hòa tan trong chất béo được lưu trữ trong cơ thể chúng ta. Do đó, lượng dư thừa có thể gây ra triệu chứng ngộ độc vitamin A. Biểu hiện ngộ độc bao gồm: đau xương, tăng nguy cơ gãy xương, buồn nôn, nôn, vấn đề về thị lực.

Thực phẩm này giàu đồng nên hấp thụ quá nhiều có thể gây ngộ độc. Điều này có thể dẫn đến căng thẳng oxy hóa, những thay đổi thoái hóa thần kinh, làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Mặc dù gan bổ dưỡng nhưng mỗi người không nên tiêu thụ hàng ngày. Bạn nên dung nạp thực phẩm một lần mỗi tuần.

Quế

Quế là loại gia vị ngon, sử dụng rộng rãi, có một số đặc tính chữa bệnh. Thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa, được chứng minh có khả năng chống viêm, giảm lượng đường trong máu. Dung nạp quế cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, ung thư, bệnh thoái hóa thần kinh.

Tuy nhiên, quế có chứa một lượng lớn hợp chất gọi là coumarin. Lượng coumarin có thể dung nạp hàng ngày là 0,1 mg/kg trọng lượng cơ thể. Tiêu thụ nhiều hơn mức đó dễ gây nhiễm độc gan, ung thư. Thỉnh thoảng, bạn có thể ăn nhiều hơn mức đó thì không gây hại nhưng không nên ăn một lượng lớn thường xuyên.

Lê Nguyễn



Source link

spot_img

Related Articles

Stay Connected

99,999FansLike
- Món nhậu đỉnh cao -spot_img
- Advertisement -spot_img

Latest Articles

Bổ gan CVIN

spot_img