fbpx
HomeCông nghệTại sao thị trường xe mô tô adventure lại bùng nổ trong...

Tại sao thị trường xe mô tô adventure lại bùng nổ trong những năm gần đây?

spot_img


Nhưng người Nhật nhìn thấy cơ hội và họ triển khai ngay kế hoạch của mình. Suzuki mang sang Mỹ dòng DR. Yamaha mang TDM 850. Cả hai dòng xe này đều tuyệt vời, với một chiếc thiên về chạy đường đất, một chiếc thiên về chạy đường nhựa, nhưng Honda chính là hãng xe kết hợp đường đất và đường nhựa với chiếc Africa Twin. Chiếc Africa Twin XRV650 V-twin Adventure Sports trở thành lá cờ đầu cho phong trào ADV khi ra mắt vào năm 1988 với yên cao, ghi-đông cao, kính chắn gió cao, gác chân cao, khoảng sáng gầm bao la con heo còn chui lọt. Honda tự hào gọi chiếc xe này Adventure Sport. Honda cũng mang trở lại Africa Twin trong những năm gần đây với rất nhiều thay đổi tích cực: mạnh hơn, hiện đại hơn, adventure hơn. Và còn có cả hộp số DCT.

adventure-1.jpg



Ở lục địa già, một đợt sóng mới về xe ADV bùng nổ. BMW R1100GS ra mắt năm 1994, bán được hơn 40.000 chiếc trong năm năm. Người đàn anh R1150GS cũng bán được gần 60.000 chiếc trong khoảng thời gian đó. Aprilia ra mắt Tuareg 600 Wind vào cuối thập niên 80, nhưng chỉ bán được ở Ý, còn không mấy thành công ở các thị trường khác. Moto Guzzi cũng muốn có miếng bánh khi ra mắt Quota 1000 năm 1990. Nhưng nhân tố quan trọng cho quá trình adventure hóa chính là KTM, một hãng xe quá nổi tiếng về những chiếc xe đường đất (dirt bike), khi họ ra mắt chiếc 640 Adventure vào cuối những năm 90. Chiếc xe này thành công ngay lập tức vì nó kết hợp hoàn hảo giữa kiến thức đua đường đất của KTM với một động cơ thân thiện khi chạy trên đường nhựa.

Thành công của 640 kích thích hãng xe Áo ra mắt 950 Adventure vào 2003 và 990 Adventure vào 2006. Hai chiếc xe này là động lực cho sự mở rộng của thị trường xe ADV, không chỉ vì nó mạnh hơn 640 Adventure, mà đây là hai chiếc xe đầu tiên sử dụng động cơ V-twin được KTM làm riêng cho xe đường đất (động cơ này đã trở thành huyền thoại với mã LC8). 950 Adventure là chiếc xe cuối cùng của KTM sử dụng bình xăng con, trong khi đó 990 Adventure chuyển sang sử dụng phun xăng trực tiếp, giúp giảm tiêu hao nhiên liệu và cũng làm tăng công suất.


adventure-1-2.jpg



Vào thời điểm này, cụ thể là 2004, Ewan McGregor và Charley Boorman thực hiện chuyến phiêu lưu Long Way Round với một cặp BMW R 1150 GS Adventure. Loạt phim về chuyến đi này mở ra một cái nhìn mới cho những ai không quen với những chiếc xe adventure. BMW tận hưởng doanh số bán xe khổng lồ sau khi loạt phim ra mắt. Đối với nhiều người, BMW trở thành một tên tuổi lớn trong dòng adventure sau loạt phim này, khi những chiếc GS của họ trở thành những chiếc xe có thể mang theo một đống hành lý, vượt qua những đoạn đường khó nhằn nhất, và vẫn nguyên vẹn trở về.

Từ đó, nhiều anh em biker cũng muốn làm một chuyến Long Way Round cho mình, mở ra một cơ hội chưa từng có cho dòng adventure. Và xu hướng đó tiếp tục cho đến ngày nay.

Nhìn về tương lai
2021 là một năm đầy khó khăn và đáng quên cho toàn thế giới. Tác động kinh tế từ những đợt lockdown năm 2020 để lại một vết sẹo khó phai lên hàng triệu người. Gần như toàn bộ nhân loại trong giai đoạn covid-19 chỉ ở trong nhà. Và khi ở trong nhà trong một thời gian dài như vậy, con người luôn khát khao được ra ngoài, cho dù chỉ là một ngày mà thôi. Anh em biker cũng chỉ muốn có thể xách xe đi đâu đó cho khuây khỏa tấm lòng, tránh xa mọi tiếp xúc. Và không có gì thích hợp hơn để làm điều đó với những chiếc adventure khi chúng có thể đưa chúng ta đến những nơi tách biệt hoàn toàn với thế giới văn minh đang hỗn loạn ngoài kia.





Source link

spot_img
spot_img
spot_img

Must Read

spot_img

Must Read

spot_img
spot_img
spot_img